TP. Hồ Chí Minh: Nợ xấu "cao gấp rưỡi" bình quân chung cả nước

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đưa ra thông tin này tại Hội nghị toàn thể cán bộ, công nhân viên chức năm 2015 diễn ra ngày 6/3.

Đại diện NHNN CN TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến hết năm 2014 tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các TCTD trên địa bàn vào khoảng hơn 6% tổng dư nợ (trong khi tỷ lệ này của cả nước vào khoảng 4,17%).

"Nhiệm vụ năm 2015 của cán bộ, công nhân viên chức của NHNN CN thành phố hết sức nặng nề, nên phải có nhận thức đúng tình hình mới hoàn thành tốt nhiệm vụ" - ông Nguyễn Hoàng Minh nói.

Báo cáo tổng kết hoạt động của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh năm 2014 chỉ rõ, tổng vốn điều lệ của các TCTD trên địa bàn tăng 5,6% so với năm 2013 lên mức 144..477 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng trên 12%, tổng huy động vốn tăng 14,8% so với năm 2013.

Chi nhánh tiếp tục mở rộng lĩnh vực và khách hàng để cho vay chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tái cấp vốn đối với các TCTD bằng VND. Phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan của thành phố thực hiện các chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, kích cầu đầu tư, bình ổn giá…

Đặc biệt hướng dẫn cho các TCTD và các chủ đầu tư thực hiện thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai để hạn chế tình trạng thế chấp nợ vay bằng bất động sản chồng chéo. Từ đó chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở được giải ngân nhanh chóng, kịp thời các chính sách của NHTW và chủ trương của thành phố.

Tuy nhiên với một địa bàn có tốc độ dịch vụ ngân hàng phát triển rất nhanh và quy mô TCTD lớn, thị trường TP. Hồ Chí Minh có rủi ro cao yêu cầu quản lý ở mức độ phức tạp hơn những năm trước đây.

Những biến động của thị trường tiền tệ, tín dụng bất động sản, nợ xấu… trên địa bàn phải cập nhật thường xuyên tham mưu cho Trung ương có chính sách kịp thời.

Kế hoạch năm 2015 của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện công tác xử lý nợ xấu, nắm sát diễn biến tình hình nợ xấu trên địa bàn.

Theo sát diễn biến lãi suất, tăng trưởng tín dụng của từng nhóm ngân hàng để đảm bảo mục tiêu chính sách tiền tệ trong năm 2015 của NHTW. Phấn đấu thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt mức cho vay 60.000 tỷ đồng. Quản lý chặt chẽ thị trường ngoại tệ, vàng…

Cùng ngày, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cũng tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015 và trao bằng khen và cờ thi đua Chính phủ, Thống đốc NHNN Việt Nam cho tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động quản lý tiền tệ ở địa phương.