Telegraph: 25/130 ngân hàng châu Âu trượt "stress test"

Cứ 5 ngân hàng lại có gần 1 ngân hàng không thể vượt qua bài kiểm tra của ECB và 10 ngân hàng sẽ cần trợ giúp thông qua tái cấp vốn.

Có 25 trong tổng số 130 ngân hàng tại khu vực đồng tiền chung châu Âu đã trượt các bài kiểm tra mức độ chịu đựng tài chính đặt trong bối cảnh khủng hoảng (stress test) do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thực hiện. Tờ Daily Telegraph dẫn ra những tài liệu nội bộ khẳng định, thông tin trên sẽ được ECB công bố vào ngày mai 26/10. Như vậy, cứ 5 ngân hàng lại có gần 1 ngân hàng không thể vượt qua các bài kiểm tra này.
Bloomberg cũng dẫn nguồn tin thân cận cho biết kết quả trên. Ngoài ra, Bloomberg cho biết thêm, chỉ có 10 trong số 25 ngân hàng trượt stress test phải cần đến tái cấp vốn. Trong đó, các ngân hàng đến từ Italia, Hy Lạp, Áo và Ireland sẽ phải đợi đến tận ngày 10/11 để được tái cấp vốn.
Trước đó, hãng tin Efe của Tây Ban Nha cũng trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết, có ít nhất 11 ngân hàng của 6 quốc gia châu Âu đã không thể vượt qua bài kiểm tra stress test lần này của ECB.
Theo lịch dự kiến, ngày mai 26/10 tại Franfurt, ECB sẽ công bố kết quả chính thức đầu tiên sau quá trình kiểm tra sức chịu đựng của 130 ngân hàng trong khu vực cùng với bản đánh giá chất lượng tài sản (AQR). Đây được coi như một bước đi quan trọng trước khi thành lập nên Liên minh ngân hàng.