PVD tăng trần, 2 sàn tăng điểm sau phiên "sale off" hôm qua

Ở chuỗi biến động này của thị trường, chúng tôi muốn nhắc nhiều hơn đến 2 từ: Tâm lý. Thông tin vẫn vậy, biến cố không thể thay đổi trong ngày một, ngày hai. Tâm lý nhà đầu tư là điều duy nhất dẫn dắt thị trường thời điểm này.

Chốt phiên giao dịch sáng nay, thị trường giữ được sắc xanh trên cả 2 sàn. Vẫn chưa lấy lại được những gì đã mất trong phiên hôm qua nhưng phiên tăng điểm hôm nay cho thấy nhà đầu tư đã có nhiều lựa chọn hơn là bán tháo theo quán tính.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra thông cáo đề nghị nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng, tránh bị lợi dụng, đưa ra các quyết định đầu tư ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của chính mình. Luận điểm được cơ quan này đưa ra trong bản khuyến nghị của mình là: "Trong năm 2014, kinh tế vĩ mô Việt Nam đã ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực; kết quả sản xuất kinh doanh cả 3 quý đầu năm 2014 của các công ty niêm yết đều cho thấy khả quan hơn, tỷ lệ lợi nhuận tại những doanh nghiệp này từng bước được cải thiện; các tổ chức nước ngoài đều đang có đánh giá tích cực về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển và thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Lãi suất và giá nguyên vật liệu trên thế giới tiếp tục giảm, về dài hạn sẽ giúp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp".

HVG đã hồi phục đáng kể cuối phiên. Trong khi buổi sáng giảm sàn thì đến cuối phiên sáng chỉ còn giảm 900 đồng.

PVD bất ngờ khi "gió đổi chiều". Cổ phiếu này dư mua trần 124 nghìn cổ phiếu. PXS dư mua trần 119 nghìn cổ phiếu. GAS cũng bất ngờ với sắc tím hiện hữu, khớp lệnh gần 480 nghìn đơn vị.

...................

“Sale off” là từ mà chứng khoán Rồng Việt dùng để mô tả thị trường chứng khoán ngày hôm qua. Phiên giảm sốc trên diện rộng đã khiến mặt bằng giá nhiều cổ phiếu xuống thấp. Có lẽ-với nhiều nhà đầu tư-là đã rẻ. Bởi nhận định đó, dòng tiền bắt đáy bắt đầu quay trở lại thị trường. Thanh khoản hôm qua tăng đến 35% so với hôm trước và nhìn chung, so với bình quân giao dịch thị trường từ biến cố giá dầu thì thanh khoản hôm qua là đáng chú ý.

Sau phiên ATO, VnIndex đã đạt mức tăng hơn 6 điểm. 110 mã tăng trong khi số mã giảm chỉ 18 mã. Trên HNX, số mã tăng cũng chiếm ưu thế.

Ở chuỗi biến động này của thị trường, chúng tôi muốn nhắc nhiều hơn đến 2 từ: Tâm lý. Thông tin vẫn vậy, biến cố không thể thay đổi trong ngày một, ngày hai. Tâm lý nhà đầu tư là điều duy nhất dẫn dắt thị trường thời điểm này.

Phiên giảm sâu hôm qua đã kích thích nhà đầu tư. Phiên sáng nay, thị trường mở cửa trong sắc xanh trên cả 2 sàn. VnIndex tăng gần 6,5 điểm và vượt qua 525 điểm. HNX-Index tăng 1,3 điểm lên gần 82 điểm.

Bất ngờ nhất là sự tăng trần của PVD. Cổ phiếu này khớp hơn 330 nghìn cổ phiếu trong chưa đầy 30 phút giao dịch. GAS tăng 3.000 đồng. 

Chiều giảm giá, HVG vẫn đang là chủ đề nhiều nhà đầu tư tranh luận. Rầm rộ chuẩn bị vào thị trường Nga cách đây không lâu và bây giờ thị trường Nga lại đang rúng động bởi tỷ giá, bởi giá dầu...nên cổ phiếu HVG đã bị bán mạnh hôm qua, giảm sàn. Phiên hôm nay, HVG tiếp tục giảm sàn. Nhiều bên phân tích cho rằng thị trường Nga chưa tác động quá nhiều đến kinh doanh ngắn hạn của HVG bởi tất cả mới đang trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, HVG sẽ phải tính toán lại đường đi nước bước trong bối cảnh bất ngờ của thị trường mục tiêu Nga.

Phương Chi