Ngành thuế treo giải tới 100 triệu đồng nếu số thu vượt dự toán

Tổng cục Thuế vừa treo thưởng từ 25-100 triệu đồng cho các cục thuế thu vượt dự toán quý 4 để động viên các đơn vị "chạy nước rút" trong nhưng tháng còn lại của năm.

Cụ thể, cơ quan này treo mức thưởng cho các đơn vị thu ngân sách quý 4 vượt dự toán với mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng cho các cục thuế vượt dự toán từ 10% trở lên.

Mức thưởng 75 triệu đồng sẽ dành cho đơn vị thu vượt 5-10%. Ngoài ra, các cục thuế hoàn thành dự toán và vượt 1%-5% cũng được thưởng 25-50 triệu đồng.

Những mức thưởng này được đưa ra trong điều kiện thu ngân sách 9 tháng ngành thuế ước đạt 507.681 tỷ đồng, bằng 81,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 115,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, theo đại diện Tổng cục Thuế, nhiệm vụ thu quý 4 còn lại là 127.987 tỷ đồng, đồng nghĩa bình quân 1 tháng phải thu đạt 42.662 tỷ đồng, tăng 5% so với bình quân 9 tháng đầu năm.

Do đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế vẫn nhận định, việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành.

Cùng với những mức thưởng đã nêu, công văn của Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, văn bản của ngành thuế nhấn mạnh yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát, đối chiếu để xác định chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích.

Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị địa phương tập trung rà soát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân để phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp.

Về công tác kiểm tra nội bộ, văn bản gửi tới các cục thuế địa phương yêu cầu các đơn vị tập trung theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ cán bộ công chức thuế trong quá trình thực thi công vụ, đặc biệt là những khâu có rủi ro.

Đặc biệt, đại diện ngành thuế cũng đưa ra giải pháp thành lập các đoàn công tác để kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ của công chức thuế cũng như việc chấp hành pháp luật của người nộp thuế./.