Ngân hàng Nga được lệnh hủy hợp đồng với khách Mỹ vì “rủi ro an ninh quốc gia”

Các ngân hàng Nga đã buộc phải hủy hợp đồng với khách hàng Mỹ vì rủi ro an ninh quốc gia, Sputniknews đưa tin.

Các ngân hàng Nga đã buộc phải hủy hợp đồng với khách hàng Mỹ do các điều khoản trong Đạo luật về việc tuân thủ thuế đối với các chủ tài khoản nước ngoài (FATCA).

Ngân hàng Trung ương Nga

Đạo luật FATCA (Foreign Account Tax Compliance Act) có hiệu lực vào năm 2010. FATCA được ban hành với mục đích ngăn chặn các công dân Mỹ trốn thuế, đối tượng chịu thuế thu nhập ở Mỹ thông qua các tài khoản tài chính ở nước ngoài.

Moscow và Washington đã đi đến một thỏa thuận về FATCA cho đến tháng 3/2014, khi Mỹ ngừng mọi cuộc đối thoại do khủng hoảng Ukraine.

"Chúng tôi không thể đánh cược an ninh quốc gia với rủi ro, do đó, chúng tôi yêu cầu mọi tổ chức tín dụng hủy hợp đồng với khách hàng và công dân Mỹ để tránh các điều khoản của FATCA", Phó giám đốc cơ quan giám sát tài chính Liên bang Nga, ông Pavel Livadny khẳng định.

Ngoài ra, mọi ngân hàng buộc phải báo cáo với Ngân hàng Trung ương, Cơ quan giám sát tài chính liên ban và Cơ quan thuế liên bang về những khách hàng này.

"Các tổ chức tín dụng thà cắt đứt quan hệ với những khách trên còn hơn phải chịu sức ép từ luật thuế Mỹ", ông Livadny nói thêm.