Lao dốc quá mạnh, TTCK Trung Quốc ngừng giao dịch

Lao dốc quá mạnh, TTCK Trung Quốc ngừng giao dịch

TTCK Trung Quốc đã phải tạm ngừng giao dịch sau khi chỉ số CSI 300 giảm hơn 7%.

Theo Bloomberg, hoạt động giao dịch cổ phiếu và các hợp đồng chỉ số tương lai bị ngừng lại từ 1h34 phút chiều nay (4/1) theo giờ địa phương. Chỉ số Shanghai Composite cũng đã giảm 3,9%.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2016, chứng khoán Trung Quốc đã giảm mạnh vì hoạt động sản xuất suy giảm tháng thứ 5 liên tiếp và nhà đầu tư dự báo Chính phủ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm các cổ đông lớn bán ra cổ phiếu.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) do tạp chí Caixin và Markit Economics công bố hôm qua đã giảm xuống mức 48,2 điểm trong tháng 12, thấp hơn mức 48,6 điểm của tháng 11 và gây thất vọng cho thị trường. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9, đồng thời đánh dấu tháng thứ 10 liên tiếp chỉ số này ở dưới 50 điểm – mốc ranh giới giữa suy giảm và mở rộng.

 Chỉ số PMI Trung Quốc do Caixin và Markit thống kê

Chỉ số PMI Trung Quốc do Caixin và Markit thống kê

Theo cơ chế mới chính thức có hiệu lực từ phiên hôm nay, nếu như chỉ số CSI 300 giảm hơn 5%, thị trường cổ phiếu, quyền chọn và chỉ số tương lai sẽ tạm ngừng giao dịch trong 15 phút. Với mức giảm hơn 7%, thị trường sẽ đóng cửa sớm trong phiên hôm đó.

Hòa chung với đà giảm điểm của chứng khoán Trung Quốc, chứng khoán châu Á cũng hướng đến phiên giảm điểm mạnh nhất trong 3 tháng. Nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm hầm trú ẩn an toàn giữa những dấu hiệu mới về đà suy giảm của kinh tế Trung Quốc và căng thẳng ở Trung Đông leo thang.

Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 1,7%, xuống còn 129,69 điểm. Kết thúc phiên sáng, chỉ số Topix của Nhật Bản giảm hơn 3%, Kospi của Hàn Quốc giảm 1,4% và Straits Times của Singapore cũng giảm 1,6%.