"Kịch bản tích cực nhất, Vnindex sẽ đạt mốc 720 điểm trong năm 2015"

Kịch bản trung bình và cũng có nhiều khả năng xảy ra nhất được BVS đưa ra là Vnindex sẽ lên mức 665 điểm, GDP sẽ đạt 6,2%. Đây là kịch bản phù hợp nhất khi nhiều chuyên gia, tổ chức cũng có mức dự báo như vậy.

Tại hội thảo Triển vọng kinh tế vĩ mô và TTCK Việt Nam năm 2015 diễn ra chiều 29/12/2015 tại CTCP Chứng khoán Bảo Việt ( BVS), các chuyên gia của BVS đã chia sẻ với nhà đầu tư về những cơ hội cũng như thách thức đối với kinh tế vĩ mô Việt Nam TTCK trong năm 2015.

Theo đó, nền kinh tế Việt Nam năm 2015 sẽ có những thuận lợi như việc tham gia các hiệp định thương mại sẽ mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội, tạo động lực giúp các doanh nghiệp trong nước phải thay đổi mình để cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại, đây là một điều hết sức có lợi cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất được dự báo sẽ còn giảm, giúp kích thích dòng vốn nội.

Ngoài ra, P/E của TTCK Việt Nam còn tương đối rẻ, gần như thấp nhất trong khu vực. Đây là một điểm hết sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngoại. Việc nới room sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là tại các CTCK cũng đang được khẩn trương tiến hành. Nếu được sớm thông qua thì thực sự sẽ là cú hích to lớn đối với TTCK.

Chúng ta cũng đang xây dựng hồ sơ để được MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi trong thời gian tới. hiện ta đã đáp ứng được 60 -70% yếu cầu và dự kiến cuối năm 2015, đầu 2016 tình hình sẽ được cải thiện rõ nét hơn.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, 2015 cũng là một năm còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Trong đó bao gồm những yếu tố như xung đột địa chính trị trên thế giới, diễn biến Biển Đông còn nhiều phức tạp.

Việc FED chấm dứt gói QE3 và tăng lãi suất đồng USD cũng sẽ gây áp lực rút vốn FII và rủi ro tỷ giá gia tăng.

Với việc thông tư 36 được áp dụng cũng sẽ có những tác động tới nguồn vốn cho vay đầu tư, kinh doanh cổ phiếu. Ngoài ra, việc áp dụng thông tư 09 cũng tiềm ẩn nguy cở nợ xấu tăng lên mạnh hơn tại các ngân hàng cùng với câu chuyện tính hiệu quả thực tế của VAMC trong quá trình xử lý nợ xấu.

Cùng với đó, việc tăng cung do kế hoạch thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, các ngân hàng diễn ra khá dồn dập và việc tăng vốn liên tiếp của các DNNY cũng gây ra hiện tượng loãng cung.

Rủi ro thâm hụt ngân sách cũng sẽ có khả năng cao xảy ra trong năm nay. Ngoài ra theo ước đoán, tỷ lệ nợ công/ GDP của Việt Nam năm 2015 có thể tiếp cận sát mức trần mà Quốc hội cho phép là 65%, cao hơn khá nhiều các quốc gia đang phát triển trong khu vực ( 30- 50%).

Với những dự báo vĩ mô Việt Nam như vậy, chứng khoán Bảo Việt cũng đã đưa ra 3 kịch bản dự báo cho TTCK năm 2015. Theo đó, kịch bản tích cực nhất thì Vnindex sẽ lên mức 720 điểm trong năm 2015 và tăng trưởng GDP sẽ đạt 6,4%, xác suất xảy ra kịch bản này là 20%.

Kịch bản trung bình và cũng có nhiều khả năng xảy ra nhất được BVS đưa ra là Vnindex sẽ lên mức 665 điểm, GDP sẽ đạt 6,2%. Đây là kịch bản phù hợp nhất khi nhiều chuyên gia, tổ chức cũng có mức dự báo như vậy.

Ngoài ra, BVS cũng đưa ra kịch bản tiêu cực nhất cho Vnindex, khi đó chỉ số sẽ chỉ đạt 610 điểm, GDP Việt Nam sẽ chỉ đạt 6%. Tuy nhiên xác suất kịch bản này xảy ra chỉ 30%.

Nhóm ngành nào được chú ý trong năm 2015?

Cũng tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Xuân Bình, phó giám đốc phân tích của BVS cũng đã giới thiệu các nhóm ngành sẽ là tâm điểm đầu tư cho năm 2015 bao gồm:

Các ngành được hưởng lợi bởi xu hướng giảm giá của giá dầu và một số nguyên vật liệu đầu vào như vận tải, ô tô và phụ tùng, phân đạm, nhựa…

Bất động sản và các ngành liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng cũng rất đáng được chú ý trong năm nay do được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, với việc tham gia các hiệp định thương mại thì các nhóm ngành xuất khẩu như may mặc, thủy sản, cảng biển… cũng được đánh giá cao.

Nhóm ngành ngân hàng với lộ trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu thì khả năng vào cuối năm sẽ có những tiến triển tích cực.

Cuối cùng là nhóm ngành mang tính chu kỳ sau giai đoạn suy giảm như cao su tự nhiên, vận tải biển cũng được khuyến nghị.

Cuối cùng, các chuyên gia của BVS cũng nêu lên kịch bản các nhóm ngành dẫn dắt thịt trường trong năm 2015. Theo đó, nhóm bất động sản và liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng sẽ hưởng lợi ngay từ đầu năm. Đến giữa năm sẽ là thời điểm các doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh khai thác tìm khách hàng và đơn đặt hàng mới. Trong khi cuối năm sẽ là thời điểm thu hút dòng tiền với ngành ngân hàng.