Khá lên nhờ nuôi trồng hàng độc: ​3up và hoa treo ngược

Hoa và cây cảnh trồng trong chậu không có gì lạ, nhưng trồng trong những chậu treo ngược thì còn rất mới với nhiều người.

Từ một ý tưởng tìm thấy trên mạng, hai bạn trẻ đã bỏ công việc đang làm để toàn tâm toàn ý cho những chậu hoa treo ngược độc đáo.

Tại sao không?

Thời gian gần đây, nhiều người tại TP.HCM khá bất ngờ và thú vị trước những giàn chậu cảnh treo lủng lẳng trên không trung đâu đó. Những chiếc chậu làm từ gốm đẹp mắt được treo ngược lên trần nhà, mái hiên với nhiều loại cây khác nhau trông thật lạ mắt.

Lê Anh Tú, quản lý quán cà phê Monologues trên đường Võ Văn Tần (quận 3), cho biết khi một người bạn giới thiệu chiếc bình hoa treo ngược này đã thích ngay. Thế nên anh mua một số chậu có cả hoa để treo trước quán. Sau đó, một số khách hàng thấy thích cách trồng hoa mới lạ này nên quán dành một góc để trưng bày và bán lại. "Chậu hoa trồng ngược có ưu điểm là đưa được cây vào trong nhà, treo chậu lên cao tùy ý và chỉ cần tưới hai lần mỗi tuần mà không làm bẩn nhà", anh Tú cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đơn vị cung cấp các bình hoa trồng ngược nhiều nhất tại TP.HCM hiện nay là công ty 3up, mà chủ đồng thời cũng là nhân viên, là hai bạn Vũ Xuân Tiến và Bành Tuyết Vân.

Bành Tuyết Vân với sản phẩm của mình.

Bành Tuyết Vân với sản phẩm của mình.

Sau khi ra trường, Tuyết Vân khởi nghiệp bằng việc kinh doanh nhà hàng nhưng không thành công, cô gái gốc Sài Gòn này tiếp tục với cửa hàng thứ hai và... thất bại. Sau khi bỏ ý định kinh doanh phải thuê mặt bằng, cô gái này chuyển hướng kinh doanh trên mạng bằng việc bán trang sức online nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, và cuối cùng đóng cửa shop trực tuyến, quay về phụ giúp gia đình kinh doanh và chờ cơ hội khởi nghiệp mới.

Vũ Xuân Tiến là bạn của Vân ở Trường RMIT, lại tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin và có thời gian gắn bó lâu dài với nghề này.

Tới năm 2005, chàng trai năm nay 34 tuổi nghỉ việc ra làm kinh doanh với vị trí quản lý tòa nhà, rồi trợ lý tổng giám đốc cho một công ty trong thành phố và mở một phòng thu âm riêng của mình, nhưng vẫn thiếu một ý tưởng để gắn bó dài lâu.

Năm 2012, trong những lần lướt web tìm hiểu sản phẩm và ý tưởng mới, cả hai ấn tượng mạnh với những chậu cây cảnh treo ngược của New Zealand. TP.HCM là nơi có phong trào cây cảnh phát triển với đủ thể loại, kể cả cây cảnh treo nhưng treo ngược thì chưa có.

Hơn nữa, qua tìm hiểu công nghệ làm chậu cảnh ngược, hai bạn thấy với công nghệ này việc tưới cây rất dễ dàng và không bị dây nước xuống đất, do đó có thể treo ở bất cứ chỗ nào trống trong nhà. Đây cũng là không gian mà đa số ngôi nhà đang bỏ trống.

Tuy nhiên, khi thấy giá bán mỗi chậu hoa này lên tới trên 1 triệu đồng sẽ không có khách hàng nào vui lòng bỏ tiền mua, hai bạn trẻ cho rằng có thể làm chậu hoa tại VN với giá rẻ hơn nhiều.

Vậy là cả hai mày mò thiết kế hình dáng chậu, tìm kiếm các nhà cung cấp và sản xuất phụ kiện để làm những chậu hoa đầu tiên. Sau gần một năm nghiên cứu với nhiều lần thử nghiệm và không ít cây hoa bị chết, hai bạn đã có được chiếc bình ưng ý.

Gian nan trình làng

Nhưng để sản xuất hàng loạt thì cần phải có nhà sản xuất đồ gốm. Hai bạn xuống Bình Dương tìm đến các nhà sản xuất gốm và đặt hàng theo mẫu mã mình đã thiết kế. Tuy nhiên, các cơ sở gốm tại đây đều cho biết, làm được nhưng ít nhất phải đặt hàng với số lượng 3.000 cái mới sản xuất. "Con số đó làm chúng tôi choáng - Tuyết Vân nhớ lại. Một công ty khởi nghiệp có hai người với một ý tưởng mới mẻ tại VN mà phải sản xuất chừng ấy chậu, nếu thất bại không biết để đâu cho hết".

Sau khi không thể giảm lượng đặt hàng xuống, Tiến và Vân quyết định liều khi đặt lô hàng đầu tiên 3.000 chậu hoa và thuê kho chứa, lắp ráp, bắt đầu đem sản phẩm đi giới thiệu. Tuy nhiên, làm ra sản phẩm ưng ý rồi nhưng bán hàng mới thật gian nan.

Những chậu hoa treo ngược được bày bán tại một số cửa hàng hoa.

Những chậu hoa treo ngược được bày bán tại một số cửa hàng hoa.

Nhiều người không thích vì ý tưởng treo ngược cây quá lạ. Có một số bác lớn tuổi còn mắng vốn khi được chào hàng, rằng sao lại treo ngược cây lên như vậy tội nghiệp nó. Ngay cả các đại lý bán hoa cây cảnh ban đầu cũng lắc đầu từ chối, vì khách hàng không mua do cách trồng lạ và giá cao quá. "Thường người chơi hoa ít quan tâm đến chậu, nên với giá một chậu hoa 120.000 đồng họ sẽ ngại", Tuyết Vân cho hay.

Không nản chí, hai bạn trẻ đến từng đại lý hoa giới thiệu, đến các công ty, quán cà phê, shop thời trang... chào hàng. Thấy nơi nào có tiềm năng mà người ta từ chối, hai bạn tặng luôn một bình cho khách hàng dùng thử, với hi vọng họ thích và mua hàng trở lại. Họ còn huy động anh em trong gia đình ra chợ hoa xuân để vừa bán hàng và quảng bá.

Những đơn hàng đầu tiên đến từ một dịp như vậy. Chủ một đại lý hoa cây cảnh ở quận Gò Vấp thích ý tưởng này đã mua thử 10 chậu hoa 3up về bán, và đến nay trở thành đại lý thân thuộc của công ty. Một chủ hiệu thuốc ở Phú Nhuận mua những chậu cây này treo trong cửa hàng, với hi vọng sẽ làm khách hàng thoải mái hơn khi mua thuốc trong khi bên dưới không gian đã kín hết.

Sau đó, bạn bè và khách hàng đến mua thuốc hỏi mua lại những chậu cây này, và hiệu thuốc cũng trở thành đại lý bán chậu hoa treo ngược. Đến nay 3up đã có đại lý ở một số quận nội thành TP.HCM, Hà Nội và con số vẫn tiếp tục tăng lên.

"Bất ngờ nhất là thị trường Hà Nội lại ủng hộ mạnh mẽ những chậu hoa này. Ban đầu chúng tôi nghĩ TP.HCM mới là nơi tiếp nhận ý tưởng mới này nhanh nhất, nhưng đại lý Hà Nội đặt hàng và nhanh chóng trở thành nơi tiêu thụ mạnh nhất của công ty cho đến nay", Tiến cho biết.

Phải hẹn mãi mới gặp được Vũ Xuân Tiến và Bành Tuyết Vân tại một quán cà phê gần công ty họ ở quận 10. Cả hai đều cho biết, đang bận túi bụi vì đây là thời điểm chuẩn bị hàng Tết, có rất nhiều sản phẩm mới cần kiểm tra trước khi đưa ra thị trường. "Hiện tại cũng có một số nhà sản xuất làm bình hoa trồng ngược ra thị trường rồi nên chúng tôi phải có những cái mới cho khách hàng", Xuân Tiến chia sẻ.

Hiện 3up mới chỉ bán chậu hoa, vì ban đầu công ty dự tính sẽ để các đại lý hoa cây cảnh tự trồng vì họ có cây giống đa dạng. Nhưng qua tìm hiểu thì đại lý thường trồng cây không đẹp. Do đó thời gian tới công ty sẽ bán luôn cả chậu kèm với hoa, cây cảnh cho khách hàng. Trước giờ chủ yếu là cây lá ưa bóng mát, nhưng hiện tại theo nhu cầu của người tiêu dùng nên công ty đã nghiên cứu các loại hoa và cả lan có thể trồng ngược trong chậu.

Trồng cây treo ngược giúp tiết kiệm không gian vì trần nhà là không gian ít được sử dụng nhất, hầu như có thể treo bất cứ không gian nào trong nhà và văn phòng.

Trong mỗi chậu hoa treo ngược có một bầu giữ nước và tự động thẩm thấu dần cho cây sử dụng nên mỗi tuần chỉ cần tưới hai lần.

Chậu treo ngược trong nhà thích hợp trồng các loại ưa tối như lưỡi hổ, thường xuân, lan ý, trầu bà, dương xỉ, trúc đốm... Nếu trồng bên ngoài có thể trồng được các loại hoa và lan.