HN: Chủ đầu tư bất ngờ khoan chợ, tiểu thương nổi giận

Xung quanh vụ việc hàng trăm tiểu thương phản đối xây “chợ làng” thành trung tâm thương mại ngày 14/10, trưởng BQL chợ Thành Công cho biết, “chủ đầu tư chưa một lần ngồi họp với bà con”.

Hàng trăm tiểu thương chợ Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) đang bức xúc vì việc chuyển đổi chợ thành dự án xây dựng Trung tâm thương mại mà không có bất kỳ thông báo, họp bàn với người dân.

HN: Chủ đầu tư bất ngờ khoan chợ, tiểu thương nổi giận - 1

HN: Chủ đầu tư bất ngờ khoan chợ, tiểu thương nổi giận - 2

Tiểu thương bãi thị vì chủ đầu tư chưa thông báo đã đưa máy khoan vào thăm dò

Ngày 15/10, trao đổi với phóng viên, trưởng BQL chợ Thành Công, bà Đặng Thị Bích Hằng cho hay: “Cho đến thời điểm hiện tại, đúng là chủ đầu tư chưa một lần ngồi họp với bà con tiểu thương. Phương án đền bù, hỗ trợ hay như thế nào, đến thời điểm này cũng chưa có. Vì thế, chính BQL chợ cũng không biết thông báo với bà con như thế nào”.

Theo trưởng BQL chợ Thành Công: phương án xây mới chợ Thành Công thành trung tâm thương mại đã có thông tin, chủ trương từ năm 2008, tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến năm 2014 chủ trương này mới tái khởi động.

Đơn vị đầu tư là Tập đoàn Eurowindow, chủ dự án là UBND quận Ba Đình. UBND phường Thành Công cũng không phải là cơ quan quản lý đối với chợ Thành Công.

Theo bà Hằng: văn bản, giấy tờ, hồ sơ thiết kế dự án…, chính BQL chợ cũng chưa được biết. Chỉ biết rằng chủ trương ban đầu là xây dựng khu trung tâm thương mại 12 tầng, sau đó điều chỉnh nhiều lần. Lần này, có thể sẽ là xây dựng khu TTTM có độ cao 6 tầng.

“Bà con tiểu thương bức xúc cũng là lẽ đương nhiên, vì không ai biết số phận mình sẽ như thế nào, sẽ được bố trí chỗ bán hàng mới ra làm sao cũng như phương án di dời, đền bù… cho các chủ hàng” – hà Hằng nói.

Về việc đơn vị mang máy khoan vào khoan thăm dò trong chợ, bà Hằng giải thích: “Thời điểm hiện tại, vì chủ đầu tư chưa có phương án, sơ đồ thiết kế… nên họ mới đang tiến hành khoan khảo sát thăm dò. Họ cũng mới chỉ bước đầu thực hiện công đoạn này chứ không phải là thi công xây dựng”.

Việc bố trí chợ tạm cho các tiểu thương trong thời gian xây dựng, theo bà Hằng: quận Ba Đình có chủ trương bố trí chợ tạm tại khu vực cống hóa trên đường Nguyên Hồng. Đã có phương án thiết kế, xây dựng chợ tạm, nhưng do tiến độ cống hóa trên con mương này bị chậm tiến độ nên chưa xây dựng được.

HN: Chủ đầu tư bất ngờ khoan chợ, tiểu thương nổi giận - 3

Chủ đầu tư chưa tổ chức họp với tiểu thương đã đưa máy khoan vào thăm dò chợ để xây trung tâm thương mại

HN: Chủ đầu tư bất ngờ khoan chợ, tiểu thương nổi giận - 4

Tiểu thương rất bức xúc vì không được chủ đầu tư thông báo trước

Thời gian tới đây, 15/11, sẽ tiến hành xây dựng chợ tạm” – trưởng BQL chợ Thành Công cho biết.

Chủ tịch phường Thành Công, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói: chợ Thành Công thuộc quản lý của quận nên phường cũng không có vai trò gì trong việc xây dựng chợ thành trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho biết: với lịch sử xây dựng chợ từ năm 1995, đến nay chợ đã xuống cấp nên nhu cầu xây chợ mới cũng là vấn đề bức thiết.

Sáng ngày 15/10, các tiểu thương vẫn bán hàng bình thường tại chợ Thành Công. Phản ánh với phóng viên, các tiểu thương vẫn bức xúc về việc đơn vị tự ý mang máy khoan thăm dò vào chợ mà chưa có bất kỳ ý kiến trao đổi với người dân.

“Họ đưa máy móc vào trong chợ làm ảnh hưởng tới việc buôn bán, đi lại của bà con. Chúng tôi được biết, họ còn mang thêm 3 – 4 máy khoan vào khoan nữa. Chúng tôi chỉ biết rằng, họ đang xây dựng, khoan trái phép khi chưa có bất kỳ thông tin chính thức với người buôn bán trong chợ” – bà Nguyễn Thị Bích Loan, một trong số rất nhiều tiểu thương đang bức xúc trước sự việc, cho biết.

HN: Chủ đầu tư bất ngờ khoan chợ, tiểu thương nổi giận - 5

Đến 22h tối 14/10, tiểu thương vẫn tụ tập tại chợ

HN: Chủ đầu tư bất ngờ khoan chợ, tiểu thương nổi giận - 6

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 23/9/2014 tại Thành ủy Hà Nội, PGĐ Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng thừa nhận: việc chuyển đổi các chợ truyền thống thành trung tâm thương mại kết hợp với chợ hiệu quản không cao. Sau khi đánh giá lại, Sở Công thương đã cho dừng mô hình này, không triển khai thêm nữa.

Chợ Thành Công được xây dựng trên diện tích 4.500m2 thuộc làng Thành Công cũ, nay là phường Thành Công từ năm 1995. Chợ có hơn 500 tiểu thương buôn bán, và là chợ dân sinh chủ yếu trong thời gian qua phục vụ đời sống nhân dân và các phường lân cận.

Theo nội dung cuộc trao đổi từ phía BQL chợ đến các tiểu thương: chủ dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại này là Tập đoàn EuroWindow – đơn vị trước đó đã đầu tư xây dựng chợ Trung Hòa (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) thành trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp.

Các tiểu thương sẽ phải di dời ra chợ tạm đang được xây dựng, lắp ghép ngay trên vị trí cống hóa trên con mương dọc đường Nguyên Hồng, thời gian di chuyển dự kiến vào cuối năm nay.

Đại diện các tiểu thương tham dự cuộc họp này đã ngay lập tức phản đối, với lý do: các tiểu thương sẽ phải tay trắng “ra đường”, trong khi việc chuyển đổi mục đích chợ Thành Công, chủ dự án và chính quyền phường, quận Ba Đình chưa có bất kỳ một thông báo, họp bàn với người dân kinh doanh trong chợ.

Sau cuộc họp thông báo bằng miệng này, sáng ngày 14/10, các tiểu thương khi đến chợ đã rất ngỡ ngàng khi thấy máy móc, thiết bị khoan thăm dò đã được đưa đến từ bao giờ, đang tiến hành khoan thăm dò.

Máy khoan này được đặt ở khu vực quầy hàng ăn sáng – hàng thực phẩm bán thịt lợn, gà. Sự có mặt của nó đã khiến nhiều quầy hàng phải đóng cửa, không bán hàng được.