HHS sẽ phát hành cổ phiếu hoán đổi để "thâu tóm" Hoàng Giang ngay tháng 3/2015

(NDH) Hoàng Huy sẽ phát hành 47,895 triệu cổ phiếu cho cổ đông CTCP Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang trở thành công ty mẹ sở hữu 99,78% vốn của Hoàng Giang. Mặc dù mới thành lập 2 năm, nhưng hiện Hoàng Giang có 28 hệ thống đại lý phân phối dòng xe tải Howo/SinoTruk.

Kế hoạch đưa Hoàng Huy và Hoàng Giang về "cùng một nhà" mới được CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã HHS- HOSE) công bố với các cổ đông từ ĐHCĐ thường niên năm 2015 tổ chức vào ngày 29/1/2015 nhưng đã được lãnh đạo hai bên nhanh chóng triển khai thực hiện.

Dự kiến ngay trong tháng 3 tới, từ 2/3 đến 31/3, HHS sẽ phát hành cổ phiếu để hoán đổi với cổ phiếu của CTCP Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang.

Theo kế hoạch, 47,895 triệu cổ phiếu HHS sẽ được phát hành cho các cổ đông của Hoàng Giang theo tỷ lệ 1:1. Sau phát hành, cổ đông của Hoàng Giang sẽ nắm giữ cổ phần HHS, còn Hoàng Huy sẽ là công ty mẹ sở hữu 99,78% vốn của Hoàng Giang.

Thâu tóm để đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường

Chia sẻ về những lợi ích của HHS sau thương vụ này, ban lãnh đạo của công ty cho biết lợi ích đầu tiên là Hoàng Huy sẽ giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh ít sản phẩm, thương hiệu.

Được biết, cả hai doanh nghiệp này đều kinh doanh dòng xe tải nặng nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc. HHS đang là đại lý độc quyền duy nhất của xe tải Dongfeng ở Việt Nam, còn Hoàng Giang kinh doanh dòng xe tải hạng nặng do hãng Sinotruck sản xuất với các thương hiệu HowoSinotruck. Ngoài ra, một sản phẩm lợi thế của Hoàng Giang là xe đầu kéo Mỹ, thương hiệu Freightliner, đây là dòng sản phẩm không nhiều đơn vị trong nước có thể cung cấp được do đòi hỏi năng lực tài chính và uy tín cao.

Mặc dù mới thành lập 2 năm, nhưng hiện Hoàng Giang có 28 hệ thống đại lý phân phối dòng xe tải Howo/SinoTruk với đối tượng khách hàng đa dạng và số lượng khách hàng thường xuyên lên tới 100 khách hàng lớn từ đại lý, các công ty vận tải cho tới khách hàng lẻ.

Hiện, HHS có 40 đại lý bán hàng. Do hai Công ty bán các sản phẩm khác loại nhau, phục vụ thị hiếu và nhu cầu khác nhau nên Hoàng Huy cho rằng hai công ty có thể có những sự hỗ trợ nhau nhất định trong việc tìm kiếm khách hàng, cơ hội bán hàng cũng như không giẫm chân nhau trong các thương vụ.

Vốn điều lệ tăng lên hơn ngàn tỷ đồng

Sau khi phát hành cổ phiếu hoán đổi, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 573,6 tỷ đồng lên 1.052,6 tỷ đồng. Thời gian tới, HHS sẽ còn thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 10% cho các cổ đông, vốn điều lệ của công ty sẽ còn tăng cao hơn.

Phương án tái cấu trúc không chỉ dẫn tới tỷ lệ sở hữu nắm quyền kiểm soát của HHS ở Hoảng Giang giúp cả HHS và Hoàng Giang đều sẽ có được những lợi thế lớn hơn cả về quy mô hoạt động, thị trường và tiềm lực tài chính, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của HHS và HG trên thị trường, trong thương lượng và cạnh tranh, trong việc phát triển các mặt hàng mới.

Việc HHS tăng vốn làm tiềm lực tài chính tăng lên, tạo cơ hội cho doanh nghiệp điều phối nguồn vốn hiệu quả hơn, tập trung nguồn lực vào việc phát triển thị trường và chiếm lĩnh thị trường.

Theo dự kiến của công ty, doanh thu sẽ gia tăng 15%, lợi nhuận sẽ gia tăng dự kiến là 18%.