[Góc nhìn môi giới] Triển vọng thu nhập mỗi công ty vẫn không đổi

[Góc nhìn môi giới] Triển vọng thu nhập mỗi công ty vẫn không đổi

(NDH) Sự điều chỉnh của thị trường dưới áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài mở ra một cơ hội tuyệt vời để chọn lựa rất nhiều cổ phiếu tốt cho danh mục đầu tư thành công trong tương lai.

Bài hát Skyfall của ca sĩ Adele lột tả hết được hình ảnh khó khăn mà thị trường tài chính toàn đầu đang trải qua. Những ký ức về thị trường giảm điểm năm 2008 và gần nhất là tháng 5 vừa qua luôn nằm sâu trong tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi chúng ta nhìn lại những gì đã trải qua và những gì chúng ta hướng đến, thì đây chỉ là giai đoạn điều chỉnh có tính chu kỳ của thị trường chứng khoán.

Hãy nhìn lại những điểm tích cực và tiêu cực:

Có 4 điểm tích cực trên thị trường như sau:

1. Lãi suất thấp nhất trong lịch sử, đồng nghĩa với chi phí lãi vay thấp sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn giá rẻ.
2. Những gói kích thích kinh tế chưa từng có trong lịch sử thế giới:
a. FED đang giảm gói kích thích kinh tế QE3 nhưng ngụ ý vẫn tiếp tục duy trì chương trình mua Trái phiếu 15 tỷ USD/tháng để theo dõi triển vọng kinh tế Mỹ.
b. Chính sách tiền tệ tại Châu Âu đang có dấu hiệu nới lỏng để kích thích kinh tế trong tương lai gần.
c. Nhật cũng tiếp tục bơm tiền mạnh vào nền kinh tế, hạ giá đồng Yên để kích thích xuất khẩu.
d. Tại Vietnam, chính sách đầu tư công năm nay là yếu tố chính để kích thích tăng trưởng GDP.
3. Định giá hợp lý
a. Thị trường Vietnam đang giao dịch tại P/E 14.6 lần, thấp hơn khu vực Thailand 17.7, Philippines 19.79, Indonesia 20.59
b. Có những ngành dự báo tăng trưởng thu nhập cao trong 2014 như Dầu khí, Tiện ích, Vật liệu..
4. Tăng trưởng rõ rệt của nền kinh tế: GDP đạt 5.62% so với kế hoạch cả năm 5.8% và chỉ số PMI đang cải thiện.

Có 2 loại tiêu cực ảnh hưởng thị trường là nỗi sợ hãi và thực tế

Có 5 lý do khiến nhà đầu tư đẩy mạnh bán cổ phiếu vì:

1. Sự điều chỉnh của thị trường toàn cầu diễn ra rất mạnh mẽ
2. Sự rút vốn dứt khoát của nhà đầu tư nước ngoài: bán 1.100 tỷ trong tuần qua đặc biệt tại cổ phiếu dầu khí do lo ngại giá dầu đã giảm 20% trong thời gian ngắn
3. Dịch bệnh Ebola có thể trở thành hiểm họa toàn cầu
4. Giá dầu đang bước vào xu hướng giảm báo hiệu sự chậm lại của kinh tế toàn cầu
5. Nợ xấu và những vấn đề mang tính chính trị

Tuy nhiên, thực tế cho thấy thị trường vẫn đang giao dịch trên 250% điểm thấp nhất năm 2009 (589 vs. 235). Tại giá đóng của của Index ngày 21/10, vẫn giao dịch trên đường trung bình 200 ngày MA (200) 579 điểm. Chúng ta chưathấy dấu hiệu giảm mạnh 10% của Index trong vòng 1 tháng qua (10% là mức trung bình cho thấy dấu hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế).

Và điều quan trọng nhất là triển vọng thu nhập của các công ty tại Vietnam, đặc biệt trong ngành Dầu khí vẫn duy trì trong năm 2014-2015.

Sự điều chỉnh của thị trường dưới áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài mở ra một cơ hội tuyệt vời để chọn lựa rất nhiều cổ phiếu tốt cho danh mục đầu tư thành công trong tương lai.

Nhóm cổ phiếu dầu khí bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhưng triển vọng thu nhập vẫn không đổi

PVS (40.200 -1.95%) – đang giao dịch thấp hơn định giá 33%. Phân khúc cho thuê tàu dịch vụ có thể bị ảnh hưởng do giá dầu giảm vì hợp đồng trong lĩnh vực này đều là ngắn hạn có thể điều chỉnh giá cho thuê thấp hơn, nhưng nhu cầu tàu lại đang tăng từ 80 lên 90 tàu trong 2015. Trong khi đó các lĩnh vực khác như cơ dầu khí (M&C), bão dưỡng (O&M) và cho thuê kho nổi FSO/FPSO đều không bị ảnh hưởng bởi giá dầu.

PVD (88.500 +1.72%) – đang giao dịch thấp hơn định giá 23%. PVD vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận 2014 28% đạt 2.500 tỷ, thu nhập trên mỗi cổ phiếu 7.872đ (+28%). Giá dầu giảm nhưng sẽ không ảnh hưởng đến giá thuê dàn khoan do các hợp đồng cho thuê này đã ký có hiệu lực kéo dài từ 1.5-2 năm tới. Năm 2015, các nhà phân tích cho thấy PVD vẫn tăng trưởng lợi nhuận 14% so với 2014, EPS đạt 9.088đ/cp (+14%)

DPM (29.600 +0.68%) – đang giao dịch thấp hơn định giá 13%. Giá khí đầu vào của DPM đươc tính trên 46% giá dầu FO. Nếu giá dầu thế giới có xu hướng giảm sẽ giúp chi phí nguyên liệu đầu vào của DPM giảm và cải thiện lợi nhuận biên của công ty này.

Chuỗi bài“Góc nhìn môi giới” được thực hiện bởi ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 tại Hội Sở CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI. Các bài viết của ông Thạch sẽ xoay quanh các chủ đề nóng của thị trường và các vấn đề nhà đầu tư quan tâm.

Các nội dung trong bài viết là quan điểm cá nhân và chỉ mang ý nghĩa tham khảo, chúng tôi không chịu trách nhiệm với các quyết định mua bán của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư cần thêm thông tin hoặc trao đổi có thể liên hệ thachnn@ssi.com.vn