Giá dầu tăng 3% do thời tiết chuyển lạnh

(NDH) Giá dầu phiên 29/12 tăng hơn 1 USD/thùng do thời tiết lạnh hơn thúc đẩy sức mua. Tuy nhiên, nhu cầu toàn cầu yếu và nguồn cung dồi dào từ OPEC vẫn gây áp lực lên thị trường.


Giá dầu Brent và WTI đều tăng sau khi dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ trong mùa đông tại Mỹ có thể giảm và trời lạnh hơn sau một mùa thu ấm bất thường.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 2/2015 tăng 1,06 USD, hay 2,9%, lên 37,87 USD/thùng. Tuy vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá dầu WTI vẫn giảm 29%.

Giá dầu Brent giao tháng 2/2016 tăng 1,17 USD, tương đương 3,2%, lên 37,79 USD/thùng. Từ đầu đến nay, dầu Brent vẫn giảm 34%.

Dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 25/12 giảm cũng hỗ trợ giá dầu. Các nhà phân tích trong khảo sát của Reuters dự đoán lượng dầu lưu kho tuần qua giảm 2,5 triệu thùng.

Đà tăng của giá dầu chững lại khi số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần trước tăng 2,9 triệu thùng.

Giới phân tích và nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại về tình trạng cung vượt cầu.

Giá dầu Brent và WTI hiện vẫn thấp hơn 2/3 so với mức đỉnh hồi tháng 6/2014, chủ yếu do sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ và việc OPEC quyết định không giảm sản lượng nhằm giành thị phần.

Hôm 29/12, Arập Xê-út đã công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu và các biện pháp tăng nguồn thu nhằm đối phó với tình trạng thâm hụt ngân sách do giá dầu lao dốc.

Sản lượng dầu thế giới trong năm nay đang vượt nhu cầu 2 triệu thùng/ngày. Năm 2015, tình trạng thừa cung sẽ trầm trọng hơn khi Iran tăng xuất khẩu dầu thô sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.