Điểm danh sếp lớn ngân hàng “ngã ngựa” năm 2014

Năm 2014, ngành ngân hàng có nhiều biến động, không ít sếp lớn bị bắt giữ vì những sai phạm nghiêm trọng.

Hàng loạt sếp Ocean Bank bị bắt
Cuối tháng 10/2014, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt giam ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank về tội danh "Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".
Diem danh sep lon ngan hang
Hai sếp lớn của Ocean Bank lần lượt bị bắt. Ông Hà Văn Thắm (bên trái) và bà Nguyễn Minh Thu (bên phải).
Hành vi vi phạm pháp luật của ông Thắm được xác định chỉ liên quan đến hoạt động tại Ocean Bank. Trong đó có việc cho vay sai quy định, cho vay các khoản tiền lớn không có thế chấp tài sản. Nổi bật là vụ việc ông Hà Văn Thắm ký quyết định cho công ty TNHH thương mại dịch vụ Trung Dung vay khoảng 500 tỉ đồng (vào năm 2012) nhưng không đảm bảo các khoản thế chấp và sai quy định.
Sự việc nghiêm trọng hơn khi công ty này chưa thanh toán được tiền cho OceanBank theo quy định, có dấu hiệu mất khả năng thanh toán.
Vụ việc của ông Hà Văn Thắm chưa lâu, một lần nữa các tin về sếp Ocean Bank dính vòng lao lý lại một lần nữa "dậy sóng" khi "nữ tướng" kế nhiệm ông Thắm - bà Nguyễn Minh Thu cũng bị bắt sau khi thay vị trí của ông Thắm hơn 2 tháng.
Bà Nguyễn Minh Thu (nguyên chủ tịch HĐQT, nguyên tổng giám đốc OceanBank) sẽ bị tạm giam trong vòng 4 tháng để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Ocean Bank.
Liên tiếp các sếp tổng Ocean Bank bị bắt đã gây nhiều xôn xao trong dư luận.
Diem danh sep lon ngan hang
Bà Nguyễn Minh Thu.

Ngân hàng Agribank liên tục mất tướng
Trong số nhiều sếp ngân hàng bị bắt năm 2014, có tên hàng loạt sếp lớn của Ngân hàng Agribank, khi nhiều lãnh đạo từ Bắc chí Nam đều sa vòng lao lý.
Ngày 20/9, Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam ông Đỗ Tất Ngọc - nguyên Chủ tịch HĐQT Agribank - để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát ngân sách 90 tỷ.
Diem danh sep lon ngan hang
Ông Đỗ Tất Ngọc bị bắt vì hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Danh sách các sếp lớn Agribank bị bắt do sai phạm nghiêm trọng vẫn còn kéo dài. Trong đó, khá gây chú ý là vụ việc nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 6 (TP HCM) - Hồ Đăng Trung cùng 10 đồng phạm bị truy tố vì gây thiệt hại 966 tỉ đồng.
Theo cáo trạng, Hồ Đăng Trung và đồng phạm quyết định cho công ty Tấn Phát vay 170 tỉ đồng khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không đề nghị xin nâng quyền phán quyết cho vay.
Không dừng lại ở đó, các "sếp" của Agribank chi nhánh 6 mạnh tay quyết định cho công ty Thanh Phát tiếp tục vay 628 tỉ đồng trong khi biết rõ dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không có công chứng hay đăng ký giao dịch bảo đảm.
Vụ việc lên đến đỉnh điểm khi hàng loạt công ty này không có khả năng thanh toán nợ cho chi nhánh 6 ngân hàng Agribank. Sự việc vỡ lở, nhiều người "ngã ngửa" vì con số thiệt hại "lãi mẹ, đẻ lãi con", đội lên hơn 966 tỉ đồng.
Chưa dừng lại ở đó, cái tên Agribank lại một lần nữa "nóng" trong dư luận khi liên tiếp các sếp lớn, lãnh đạo chi nhánh ngân hàng này vi phạm quy định về cho vay. Điển hình là vụ việc, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 7 (TP HCM) - ông Phạm Văn Cử, cùng 2 nhân viên, để giám đốc công ty TNHH thương mại Mai Khôi chiếm đoạt hơn 600 tỉ đồng. Ngày 11/7/2014, các bị can vụ đại án đều bị đề nghị truy tố tội danh liên quan đến vụ việc.

Bắt nguyên TGĐ Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam
Năm 2014, với nhiều vụ sai phạm chấn động, gây thất thoát ngân sách hàng tỷ đồng, ông Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam bị bắt. Ngoài ra, Ban lãnh đạo Ngân hàng VNCB có hoạt động lãi suất "ngoài luồng", trái với quy định về mức trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.
Cùng bị bắt với ông Phạm Công Danh là ông Phan Thành Mai, Nguyên thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.
Diem danh sep lon ngan hang
Ông Phạm Công Danh (trái) và ông Phan Thành Mai (phải).
Trong danh sách bắt giam để điều tra, đáng chú ý có ông Phan Thành Mai, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Thiên Thanh, nguyên thành viên HĐQT - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB). Trong thời gian gần 18 tháng tham gia vào hoạt động tại VNCB, ông Phan Thành Mai được nhắc đến nhiều nhất khi đại diện cho VNCB cùng tập đoàn Thiên Thanh công bố gói tín dụng 50.000 tỷ đồng liên kết 4 nhà dành cho bất động sản.
Thông tin cho biết, ông Phan Thành Mai bị bắt vì một số sai phạm dẫn tới làm thiệt hại của ngân hàng VNCB tới hơn 6.000 tỷ đồng.