Dầu tăng vọt gần 4% khi dự trữ tại Mỹ bất ngờ sụt giảm

Dầu WTI tiếp tục nới rộng chênh lệch và có giá cao hơn dầu Brent.

Hợp đồng dầu tiếp tục tăng mạnh và thoát khỏi mức thấp nhất trong nhiều năm vào ngày thứ Tư, sau khi nhận được báo cáo cho thấy dự trữ dầu tại Mỹ bất ngờ giảm mạnh trong tuần trước, MarketWatch cho biết.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 2 trên sàn Nymex tiến 1.36 USD (tương ứng 3.6%) lên 37.50 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 trên sàn London leo dốc 1.25 USD (tương ứng 3.5%) lên 37.36 USD/thùng, chấm dứt chuỗi sụt giảm 5 phiên liên tiếp.

Dầu tiếp tục kéo dài đà tăng sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu rớt 5.9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 18/12. Các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Tạp chí Wall Street Journal dự báo dự trữ dầu sẽ tăng 600,000 thùng. Trong khi đó, vào ngày thứ Ba, Viện Xăng dầu Mỹ (API) thông báo dự trữ dầu giảm 3.6 triệu thùng trong tuần qua.

Bên cạnh đó, dự trữ dầu tại Cushing, Oklahoma tăng 2 triệu thùng. Dự trữ xăng tiến 1.1 triệu thùng, khớp với con số dự báo. Dự trữ các sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu sưởi và dầu diesel, giảm 661,000 thùng, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 2.1 triệu thùng.

Dầu vẫn duy trì đà tăng sau khi công ty dịch vụ về dầu Baker Hughes cho biết lượng giàn khoan dầu giảm 3 giàn trong tuần gần đây nhất.

Vào đầu ngày thứ Tư, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết giá dầu sắp tăng, nhưng có lẽ sẽ mất một khoảng thời gian dài. Tổ chức OPEC kỳ vọng giá dầu sẽ hồi phục trở lại mốc 70 USD/thùng vào năm 2020 và lên mốc 95 USD/thùng vào năm 2040.

Được biết, trong ngày thứ Ba, giá dầu WTI cao hơn giá dầu Brent lần đầu tiên trong 5 năm. Các nhà phân tích cho biết niềm tin vào dầu tại Mỹ ngày càng tăng cao một phần là nhờ Chính phủ Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu kéo dài 40 năm trong tuần trước.

Triển vọng về việc mở rộng hoạt động sang các thị trường nước ngoài của các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ khi quốc gia đang tràn ngập dầu dư thừa đã làm dấy lên hy vọng giá sẽ tăng cao.

Thêm vào đó, các nhà phân tích cho biết trừ khi có sự cắt giảm mạnh trong sản lượng dầu, tình trạng dư cung sẽ tiếp tục đè nặng lên giá trên toàn cầu cho tới năm sau, đặc biệt là khi dầu Iran sắp trở lại với thị trường trong tháng tới.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 1 tăng vọt 6.65 xu (tương ứng 5.7%) lên 1.2414 USD/gallon. Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 1 leo dốc 9.5 xu (tương ứng 5%) lên 1.983 USD/MMBtu./.