Có phải ai giàu nhất cũng là doanh nhân?

5/10 tỷ phú giàu nhất là doanh nhân. Vậy những người còn lại? Họ giàu nhờ thừa kế.

Nội dung nổi bật:

- Trong 1.826 tỷ phú giàu có nhất năm 2015, có 1.191 người nắm khối tài sản khổng lồ do tự thân lập nghiệp và không phải được hưởng thừa kế.

- Câu hỏi đặt ra là, có bao nhiêu người trong danh sách năm nay là doanh nhân, vẫn đang điều hành công ty mà họ lập nên và vẫn đang "chiến đấu" trên thương trường đầy cam go?


Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2015. Theo đó, danh sách năm nay có tổng cộng 1.826 người nắm giữ hơn 7 nghìn tỷ USD.

Điều đáng tự hào là hầu hết trong số họ (1.191 người) có được khối tài sản khổng lồ là do tự thân lập nghiệp chứ không phải thừa kế. Vậy có bao nhiêu người trong danh sách năm nay là doanh nhân, vẫn đang điều hành công ty mà họ lập nên và vẫn đang "chiến đấu" trên thương trường đầy cam go?

Đầu tiên phải kể đến Bill Gates. Ông vẫn là người đàn ông giàu có nhất thế giới nhờ vào thành công vượt bậc với tập đoàn Microsoft. Tuy nhiên, hiện tại ông đang tập trung chủ yếu vào các hoạt động từ thiện nhằm giúp thế giới và chỉ giữ vai trò như một cố vấn cho ban lãnh đạo Microsoft.

Ông trùm viễn thông người Mexico là Carlos Slim đứng vị trí thứ 2 trong danh sách với khối tài sản 77,1 tỷ USD. Tuy vậy, tỷ phú 75 tuổi không còn trực tiếp quản lý các công ty mà ông sáng lập. Hiện ông đang tập trung vào quỹ từ thiện của riêng mình và đa dạng hóa các khoản đầu tư bên ngoài công ty như thương vụ với tờ New York Times.

Doanh nhân nổi tiếng tiếp theo có mặt trong danh sách là tỷ phú, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Xếp vị trí số 4 là Amancio Ortega với thành công trong việc xây dựng đế chế thời trang khổng lồ Zara từ một cửa hàng nhỏ. Tuy vậy, Ortega hiện cũng đang trong tình trạng bán nghỉ hưu.

Người thứ 5 phải kể đến là nhà sáng lập tập đoàn Oracle Larry Ellison. Ông có lẽ là người đàn ông giàu có duy nhất vẫn đang điều hành công ty do mình sáng lập. Tuy nhiên, thực tế Ellison đã rời vị trí CEO của tập đoàn vào tháng 9 năm ngoái. Với 54,3 tỷ USD, hiện ông nắm vai trò chủ tịch, Giám đốc công nghệ của công ty.

Phần còn lại của top 10 người giàu có nhất thế giới đều có được khối tài sản khổng lồ do thừa kế. CharlesDavid Koch được thừa kế số tài sản từ tập đoàn Koch Industrises (sau đó, họ đã có công biến nó thành công ty tư nhân lớn thứ 2 tại Mỹ). ChristyJim Walton cũng có được cổ phần đáng kể ở Walmart do người cha Sam Walton để lại. Bà Liliane Bettencourt, 92 tuổi là người phụ nữ giàu có nhất châu Âu hiện nắm quyền kiểm soát nhưng không điều hành L'Oreal.

Rất nhiều doanh nhân tỷ phú khác vẫn đang trực tiếp điều hành doanh nghiệp gồm có, Michael Bloomberg - cựu thị trường thành phố New York. Tháng 9/2014, ông quay lại nắm giữ vị trí CEO của đế chế truyền thông và công nghệ do chính mình sáng lập là Bloomberg. Jess Bezos, Mark ZuckerbergLarry Page cũng đang tiếp tục lãnh đạo công ty công nghệ tiên phong của họ. Tỷ phú Sheldon Adelson dù đã 81 tuổi vẫn đang điều hành đế chế của mình.

Tại châu Á , Lee Shau KeeWang Jianlin đều là những chùm bất động sản thành công và đang điều hành công ty do họ sáng lập. Tại Trung Quốc còn có nhà sáng lập Alibaba là Jack Ma và tỷ phú Li Hejun - công ty tái tạo năng lượng Hanergy vẫn đang cống hiến sức lực cho công ty.

Trong khi nhà sáng lập Nike là Phil Knight đã nghỉ hưu để nắm vai trò chủ tịch thì tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vẫn đang điều hành công ty dầu mỏ của mình là Reliance. Tỷ phú người Ý là Leonardo Del Vecchio cũng đang nắm quyền kiểm soát công ty sản xuất kính mắt xa xỉ Luxottica của mình.

Ngoài những người có mặt trong danh sách 50 tỷ phú giàu có nhất thế giới còn có rất nhiều doanh nhân tỷ phú khác như Tadashi - chủ thương hiệu Uniqlo, Charles Ergen của Dish Network, Michael Dell của Dell vẫn đang làm việc và hoạt động tích cực trên thương trường.