Chưa đến thời điểm đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng

Ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi của KIS cho rằng, quá trình tái cấu trúc, xử lý nợ xấu của ngành ngân hàng bước đầu đạt hiệu quả, nhưng còn hạn chế. Mặt khác, áp dụng Thông tư 36 sẽ tác động tiêu cực lên cổ phiếu NH, kéo giảm VN-Index trong ngắn hạn.

Ông đánh giá thế nào về kinh tế Việt Nam năm 2015?

Sau 6 tháng quay lại Việt Nam, tôi nhìn thấy tình hình đã khác. Ở TP.HCM, đã có nhiều công trình mọc lên, kể cả với tuyến đường tàu điện. Thực tế, cuối năm 2014, đã có nhiều yếu tố hỗ trợ kinh tế hồi phục, trong đó có việc giá dầu giảm. Với đà phục hồi của kinh tế hiện nay, theo tôi, nền kinh tế Việt Nam sẽ duy trì được tăng trưởng như kỳ vọng đặt ra (6-6,5%), thậm chí có thể vượt, nếu tình hình từ nay đến cuối năm không có nhiều biến động.

Ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi Công ty Korea Investment & Securities
Ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi Công ty Korea Investment & Securities

Điều đó sẽ tác động ra sao đến DN và cổ phiếu?

Thông thường khi kinh tế hồi phục sẽ tác động tích cực lên hoạt động của doanh nghiệp và tiếp đến là thị trường cổ phiếu. Vì một khi doanh nghiệp hoạt động tốt trở lại, lợi nhuận thu về khả thi hơn, thì thanh khoản cổ phiếu được cải thiện. Chứng khoán và nền kinh tế luôn đi đôi với nhau.

Tuy nhiên, nếu xét các yếu tố và động lực cho tăng trưởng kinh tế năm nay, thì xuất khẩu cũng là một trong những thành phần đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP. Nhưng xuất khẩu Việt Nam năm 2015 một phần sẽ bị ảnh hưởng và có thể tác động chậm lại do các yếu tố bên ngoài. Còn với tỷ giá, thì tiền đồng sẽ tương đối ổn định.

Trong ngắn hạn, việc ngân hàng phải áp chuẩn quy định của Thông tư 36/2014/TT-NHNN, liệu chứng khoán có bị ảnh hưởng?

Với các quy định của Thông tư 36 mà các ngân hàng phải áp dụng từ ngày 1/2/2015 trước mắt có thể tác động đến tâm lý của nhà đầu tư khi nguồn tiền tín dụng vào chứng khoán bị hạn chế, nhưng về trung, dài hạn, sẽ tạo đà tăng trưởng bền vững cho chứng khoán. Vì mục tiêu của Thông tư 36 là làm cho hoạt động của các ngân hàng Việt Nam được mạnh lên, hướng đến chuẩn mực quốc tế.

Tuy nhiên, trước mắt, lợi nhuận của các ngân hàng có thể bị sụt giảm, do phải áp dụng các chuẩn mới nghiêm ngặt hơn. Do đó, khả năng cổ phiếu ngân hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, nhóm ngân hàng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán hiện chiếm tỷ trọng khá lớn trong "rổ" VN-Index, nên khả năng trong ngắn hạn các quy định của Thông tư 36 sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến chứng khoán. Lý do là cổ phiếu ngân hàng sẽ kéo chỉ số VN-Index đi xuống cùng với việc "siết" chặt nguồn tiền tín dụng từ các ngân hàng vào chứng khoán như trước đây.

Có nghĩa là, nhà đầu tư không nên bỏ vốn vào cổ phiếu ngân hàng lúc này?

Cho đến thời điểm này, NHNN cũng chưa công bố cụ thể kế hoạch các thương vụ M&A trong giai đoạn năm 2015, nên chưa thể nói khi nào làn sóng này sẽ diễn ra mạnh mẽ và nhà đầu tư cũng còn có những bất an. Cùng với những khó khăn đối của ngành ngân hàng khi áp dụng các quy định của Thông tư 36. Vì thế, nhà đầu tư nên thận trọng xem xét trước khi rót vốn vào cổ phiếu ngân hàng trong nửa đầu năm 2015.

Theo ông, nhà đầu tư nên chọn danh mục cổ phiếu đầu tư nào trong năm nay?

Mặc dù thị trường có những khó khăn, hoạt động của ngân hàng phải tuân thủ quy chuẩn mới và siết nguồn tiền tín dụng vào chứng khoán. Nhưng ngược lại cũng đang có nhiều yếu tố tác động tích cực lên chứng khoán. Chẳng hạn, xu hướng giảm dần của mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm hiện nay cũng là một trong những động lực để nguồn tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư chuyển hướng sang cổ phiếu.

Trong ngắn hạn thị trường có thể điều chỉnh trong nửa đầu năm, nên nhà đầu tư quyết định đầu tư cũng phải đi theo chiến lược mới là thay đổi danh mục đầu tư sang những cổ phiếu đã giảm quá sâu trong thời gian qua hay cổ phiếu của những doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận khả quan năm qua.