Chỉ 30% DNNVV tiếp cận được vốn ngân hàng

Chỉ 30% DNNVV tiếp cận được vốn ngân hàng

Hiện chỉ có 30% các DNNVV tiếp cận được với nguồn vốn từ ngân hàng, 70% còn lại phải tiếp tục sử dụng nguồn vốn tự có hoặc vay từ nguồn vốn khác với chi phí rất cao.

Thống kê này được nêu tại Hội thảo “Nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho các Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong bối cảnh Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN 2015” đang được tổ chức tại Hà Nội.

Cụ thể, ông K.Balasingam – Tổng giám đốc Viện nhân lực ngân hàng tài chính BTCI cho biết: Các DNNVV Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn đầy thử thách. Các trở ngại về nhu cầu tiêu dùng sụt giảm trong một thời gian dài, tình trạng nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và đặc biệt là khó khăn về tiếp cận nguồn vốn và dòng tiền.

“Hiện chỉ có 30% các DNNVV tiếp cận được với nguồn vốn từ ngân hàng, 70% còn lại phải tiếp tục sử dụng nguồn vốn tự có hoặc vay từ nguồn vốn khác với chi phí rất cao” - ông K.Balasingam dẫn con số chứng minh.

Trong khi đó, trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thì Doanh nghiệp nhỏ và vừa là loại hình doanh nghiệp chiếm đa số và chủ yếu trong nền kinh tế. Và loại hình doanh nghiệp này đóng vai trò quan trọng nhất là tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo... Cụ thể, về lao động, hàng năm tạo thêm trên nửa triệu lao động mới; Sử dụng tới 51% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% GDP...



Khánh Nhi