Cha đẻ Flappy Bird: 'Chơi game Việt đôi khi thấy vô nghĩa'

Tác giả Flappy Bird vừa đến TP.HCM để chia sẻ những suy nghĩ của mình dưới tư cách là một nhà phát triển phần mềm cho di động.

Trong bộ trang phục đơn giản với quần jeans và áo thun, Nguyễn Hà Đông đã góp mặt tại Diễn đàn lãnh đạo trẻ Việt Nam 2014 để giao lưu với nhiều người trẻ khởi nghiệp. Sự kiện được tổ chức khá lặng lẽ tại một trung tâm hội nghị ở quận 4, TP.HCM.

Nguyễn Hà Đông là người lên sân khấu sau cùng trong sự bảo vệ của ban tổ chức. Bất kỳ ai, kể cả phóng viên, đều không được phép chụp ảnh, ghi hình "cha đẻ" của Flappy Bird.

Cha đẻ Flappy Bird: 'Chơi game Việt đôi khi thấy vô nghĩa'
Nguyễn Hà Đông tại Diễn đàn lãnh đạo trẻ Việt Nam 2014.

Dưới đây là những câu hỏi mà nhiều bạn trẻ đã đặt ra cho Nguyễn Hà Đông tại sự kiện.

- Xin chào Nguyễn Hà Đông, cuộc sống của anh "hậu Flappy Bird" như thế nào?

- Vẫn bình thường, không có gì quá đặc biệt.

- Hà Đông có hút thuốc nhiều như thời Flappy Bird không?

- Thực ra tôi không hút nhiều đến như vậy. Đó có thể là một sự hiểu lầm.

- Dự định của anh trong tương lai gần và tương lai xa?

- Trong năm 2015, tôi sẽ tập trung xây dựng một quy trình chuẩn cho công ty game của tôi. Tương lai xa thì tôi chưa nghĩ tới.

- Trong quá trình làm game, khó khăn lớn nhất của bạn là gì?

- Đó là tạo ra một nhân vật có cá tính và cá tính đó không diễn tả được bằng lời. Phải bằng một cách nào đó (game play, hành động...) mới có thể diễn tả hết được cá tính đó.

- Chuẩn mực trong game của anh là gì?

- Game của tôi thường có ba phần: nhân vật, bối cảnh, game play. Tôi chỉ cần làm tốt nhất 3 phần là xong.

- Anh có bao giờ nghĩ mình thất bại?

- Tôi chưa nghĩ đã thành công và chưa nghĩ mình thất bại.

- Tôi ủng hộ anh và hiểu được lợi thế cạnh tranh của game Việt Nam, nhưng game nào cũng chung một phong cách khiến tôi phát chán. Sắp tới anh sẽ làm gì để game của anh đỡ chán?

- Tương lai sẽ trả lời.

- Anh đánh giá như thế nào về game Việt? Nếu có lời khuyên cho các nhà phát triển, anh sẽ nói gì?

- Tôi không hiểu gì về thị trường Việt Nam. Đó là điều chắc chắn. Nhưng dưới góc độ là nhà phát triển với nhau, tôi thấy nhân vật trong game của các bạn chả có tính cách gì cả. Mọi người không cảm được tính cách của nhân vật. Chơi game của các bạn, đôi khi tôi cảm thấy nó hơi vô nghĩa.

Lời khuyên của tôi là các bạn hãy làm tốt những việc nhỏ trước khi làm những việc lớn. Các bạn không làm tốt được những game rất nhỏ thì sẽ không bao giờ làm được những game lớn.

- Anh nói rằng anh làm rất ít game và chỉ đưa ra những sản phẩm mà anh cảm thấy hoàn hảo. Vậy làm sao để biết sản phẩm đó là tốt nếu ko nhận được phản hồi của người chơi?

- Cũng tùy cá tính của người thiết kế thôi. Cá nhân tôi không tin người dùng nhiều lắm. Tôi tin vào bản thân mình hơn.

- Anh có cập nhật game của mình sau khi phát hành?

- Triết lý của tôi là làm xong một game là xong luôn. Tôi không thích hỗ trợ những sản phẩm cũ.

- Tại sao Nguyễn Hà Đông hay tránh tiếp xúc với giới truyền thông?

- Tôi không né tránh truyền thông, tôi chỉ tiếp xúc có chọn lọc.

- Anh có nghĩ Swing Copter được 20 triệu lượt tải là nhờ ăn theo Flappy Bird?

- Khi làm game tôi luôn đề cao tính kế thừa và phát huy. Game sau luôn thừa hưởng từ game trước. Tất nhiên là nhờ thành công của Flappy Bird, người chơi sẽ biết đến một thể loại game như vậy, và sẽ dõi theo những game kế tiếp của tôi.