Canada áp thuế CBPG ống thép của Việt Nam

Cơ quan biên mậu Canada (CBSA) quyết định áp thuế chống bán phá giá 37,4% cho tất cả nhà xuất khẩu ống thép dẫn dầu tại Việt Nam xuất sang thị trường này, theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) hôm 22-12.

CBSA hôm 14-12 ra thông báo kết luận cuối cùng về việc tái điều tra vụ điều tra chống bán phá giá đối với ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ Việt Nam, Đài Loan, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, để xác định lại giá trị thông thường và giá xuất khẩu.

Cục Quản lý cạnh tranh dẫn thông báo của CBSA cho biết chương trình tái điều tra lần này nhằm củng cố kết luận của cơ quan điều tra ngày 2-4-2015 về thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước của Canada.

Đối với việc điều tra lại Việt Nam, CBSA cho biết đã bắt đầu quy trình liên quan đến mục 20 của Đạo luật những Biện pháp Nhập khẩu Đặc biệt (SIMA) để tìm thông tin về ngành thép Việt Nam.

Tuy nhiên, do thiếu sự hợp tác từ phía Việt Nam cũng như những nhà xuất khẩu đặt tại Việt Nam, cơ quan này không có đủ thông tin. Theo đó, CBSA quyết định đưa các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vào mục các nhà xuất khẩu khác và phải chịu mức thuế chống bán phá giá là 37,4% (mức thuế áp dụng trong vụ việc điều tra ban đầu cũng là 37,4%).

Trước đó, hôm 21-7-2014, CBSA thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với một số sản phẩm ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ 8 nước, gồm Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Việt Nam. Riêng ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ Đài Loan sang Canada chỉ bị điều tra CBPG.

Vụ điều tra được khởi xướng sau khi vào tháng 4-2014, công ty Tenaris Canada (Calgary, Alberta) và Evraz North America Inc. (Regina, Saskatchewan) gửi đơn kiện lên CBSA.