Bạn cần vay tiền để kinh doanh? Hãy tự hỏi bản thân 3 câu hỏi sau

Bạn cần vay tiền để kinh doanh? Hãy tự hỏi bản thân 3 câu hỏi sau

Vay nợ phục vụ kinh doanh là một phấn không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Nó khiến chúng ta tốn rất nhiều công sức để cân đối khả năng tài chính, sắp xếp thời gian và thi thoảng cả chi phí để được các lãnh đạo thông qua.

Để tránh việc lãng phí công sức vào những khoản vay không hiệu quả, hãy tự hỏi bản thân 3 câu hỏi sau đây:

1. Có thực sự tiền là phương án giải quyết tốt nhất cho vấn đề kinh doanh của bạn?

Bạn cần tiền cho cái gì? Thường thì chủ doanh nghiệp cần tiền để thanh toán các hóa đơn, đây là lý do thuộc bề nổi của vấn đề, phần chìm của vấn đề chính là việc doanh thu hay phần thặng dư của bạn không đủ để đảm bảo việc trả lương cho nhân viên bạn thuê.

Điều thực sự cần thiết lúc này là cơ cấu lại đội ngũ nhân viên, giảm quy mô để đạt được thặng dư lợi nhuận. Trước khi bạn đổ tiền vào việc giả quyết các vấn đề trước mắt, sẽ thật sự tốt cho doanh nghiệp nếu bạn tư duy rằng liệu có phương thức nào khác ngoài tiền (tiền đi vay) để giải quyết vấn đề hiện hữu. Nếu không, sau tất cả, chỉ còn lại việc bạn phải trả những món nợ đã vay mà thôi. Nếu như việc vay một món tiền chỉ để giải quyết sự vụ trước mắt mà không mạng lại lợi ích trong dài hạn, đây là lúc bạn thực sự cần dừng lại và suy nghĩ về vấn đề thực sự đang xảy ra. Bạn chỉ cần đến việc vay nợ cho việc giải quyết các nhu cầu cấp bách nhưng năm trong chiến lược kinh doanh dài hạn và khả thi của bạn.

2. Bạn có thể chi trả được khoản phải trả hàng tháng không?

Rất nhiều chủ nợ sẽ hứa hẹn việc thay đổi lãi suất họ sẽ làm cho bạn trong tương lai, Nhưng hãy nhìn vào một khái niệm có ý nghĩa hơn là Khoản phải trả hàng tháng (monthly payment) - nó sẽ "ngoạm" trực tiếp vào dòng tiền hàng tháng của bạn và bạn sẽ không muốn một dòng tiền âm quá lâu đâu.

Hãy so sánh nhé: Khoản vay $100.000 với lãi suất 10% kỳ hạn 12 tháng và 1 khoản vay $100.000 với lãi suất 15% kỳ hạn 60 tháng chẳng hạn, hàng tháng khoản phải trả cho 2 món vay lần lượt là $8,791.59 và $2,378.99. Chúng chênh nhau 3,7 lần. Khoản vay dài hạn hơn rõ ràng có lãi suất cao hơn nhưng số tiền phải trả hàng tháng lại nhỏ hơn rất nhiều. Đã có rất nhiều công ty đã phải phá sản vì dính bẫy chi phí/dòng tiền, họ hay chọn khoản vay có chi phí (lãi suất) thấp nhưng khoản phải trả lại cao. Nếu bạn đủ khả năng, đó không phải là vấn đề, nhưng nếu dòng tiền lưu độngc ủa bạn không thể đảm bảo việc chi trả, thật sự bạn đang làm một việc dại dột. Thực sự việc xem xét khả năng thanh toán nợ phải trả hàng tháng rất quan trọng để bạn đưa ra quyết định vay như thế nào cho phù hợp.

3. Liệu bạn có thể mang lại doanh thu thặng dư so với số tiền đã vay?

Rất nhiều chủ nỡ có các khoản cho vay rất dễ dàng cho các coogn ty khởi nghiệp, nhưng lãi suất có thể cắt cổ lên đến 100%. Nếu bạn định vay như vậy, hãy cân nhắc liệu bạn có thể mang lại cho mình mức thặng dư trên 100% so với số tiền vay đó không, thực sự thì cơ hội không bao giờ đến dễ dàng cả, nhưng nếu bạn chắc chắn điều đó với rủi ro không đáng kể thì hãy cứ làm.

Trên thực tế, lý tưởng là bạn hãy tìm một khoản vay có chi phí hợp lý (15% chẳng hạn) với điều kiện là bạn có thể chắc chắn sẽ đầu tư sinh lời mang lại khoản thặng dư cao hơn thế (50% chẳng hạn). đây là tình huống thực sự dễ chịu nhất. Việc cân nhắc chi phí lãi vay và doanh thu có thể mạng lại từ đó sẽ giuớ bạn có những quyết định đầu tư đúng đắn hơn, nhưng hơn hết, hãy luôn đảm bảo bạn có khả năng sinh lời từ những đồng vốn vay, nếu không bạn sẽ phải mất tiền vì những khoản vay có chi phí cắt cổ.