Ả Rập Xê Út tăng mạnh giá bán dầu cho Châu Á

(NDH) Nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới Ả Rập Xê Út đã tăng giá bán dầu ngọt nhẹ trên thị trường kỳ hạn Châu Á với mức tăng cao nhất trong 3 năm qua do nhu cầu tiêu thụ dầu cải thiện.

Công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Arabian Oil Co (Aramco) của nước này cho biết họ sẽ bán dầu ngọt nhẹ giao tháng 4/2015 của mình với giá thấp hơn 90 cent/thùng so với giá dầu chủ chốt của Châu Á, thấp hơn nhiều so với mức chênh lệch 1,4 USD/thùng của tháng 3/2015. Đây là mức tăng giá bán mạnh nhất kể từ tháng 1/2012.

Công ty này cũng đã nâng giá bán cho các nhà máy lọc dầu tại Mỹ.

Một cơ sở sản xuất dầu của Aramco

Chuyên gia phân tích Eugene Lindell của JBC Energy GmbH cho rằng mức tăng như hiện nay là vượt dự kiến. Ông cho biết nhu cầu trên thị trường Châu Á hiện đã tăng nhẹ so với các tháng trước và điều đó được phản ánh trong quyết định của Aramco.

Theo các chuyên gia phân tích của những ngân hàng như Standard Chartered Plc hay Bank of America Corp, sau 3 tháng thực hiện chiến lược không giảm sản lượng khai thác để bảo vệ thị phần, đã có những dấu hiệu cho thấy kế hoạch này của Ả Rập Xê Út đã thành công. Các nhà sản xuất dầu của các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang hạn chế đầu tư và cho tạm ngừng hoạt động các giàn khoan dầu. Theo Bộ trường dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali Al Naimi, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ đang tăng trở lại và thị trường dầu mỏ đang dần ổn định.

Sản lượng của Ả Rập Xê Út

Sản lượng dầu mỏ của Ả Rập Xê Út đã tăng 130.000 thùng lên mức 9,85 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2015. Theo hãng tin Bloomberg, đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2013.

Chuyên gia Lindell cho biết nhu cầu của các hãng lọc dầu tại Châu Á đã tăng trong khi thời tiết xấu đang làm gián đoạn xuất khẩu dầu của Iraq, tác động đến việc tăng giá xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê Út. Theo Bộ trưởng dầu mỏ Iraq, sản lượng xuất khẩu dầu của nước này trong tháng trước ở mức 2,3 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với mức 2,4 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2015.

Các nhà sản xuất dầu mỏ Trung Đông đang ngày càng bị cạnh tranh tại thị trường Châu Á do những nhà sản xuất từ Mỹ Latinh, Bắc Phi và Nga. Xuất khẩu dầu mỏ tại Vịnh Ba Tư thường bán tại thị trường kỳ hạn Châu Á và thường có sự giảm giá cho thị trường này so với giá dầu bình quân trong khu vực.

Giảm giá dầu trong tháng 3/2015

Mức chênh lệch trong giá bns dầu ngọt nhẹ giao tháng 3/2015 tại thị trường Châu Á (2,3 USD/thùng) là mức chênh lệch nhiều nhất trong 14 năm qua. Việc Iraq, Kuwait và Iran tham gia giảm giá bán dầu giao tháng 3/2015 cùng Ả Rập Xê Út cho thị trường Châu Á nhằm cạnh tranh thị phần tại đây được bắt đầu từ năm ngoái.

Tuy nhiên, mức chênh lệch của giá bán dầu ngọt nhẹ giao tháng 4/2015 của Ả Rập Xê Út (90 cent) thấp hơn so với dự kiến là 1,10 USD/thùng.

Aramco cũng tăng giá bán dầu, so với mức bình quân trong khu vực, của cả 4 loại dầu thô khác đối với thị trường Châu Á cũng như với các nhà máu lọc dầu tại Mỹ.